ಕುವೆಂಪು ಮಲೆನಾಡಿನಲ್ಲಿ ಒಂದು ಸುತ್ತು..

Posted: May 11, 2008 in ಪುಸ್ತಕಗಳು
Tags: , , , , , ,

ಮಲೆನಾಡು ಅಂದಾಕ್ಷಣ ಮನಸು ಗೊತ್ತಿಲ್ಲದಂತೆ ಅರಳಿ ನಿಲ್ಲುತ್ತೆ. ನಾಸ್ಟಾಲ್ಜಿಯಾನೋ, ಪ್ರಕೃತಿಯ ಮಡಿಲಿನ ಆಹ್ಲಾದದ ನೆನಪೋ, ಇಲ್ಲಾ ಎಲ್ಲರಿಗೂ ಇರುವಂತೆ ನಮ್ಮ ನಮ್ಮ ಊರಿನ ಕುರಿತು ಇರುವ ವಿಚಿತ್ರ ವಿಶಿಷ್ಟ ಎಳೆತ ಸೆಳೆತಗಳೋ…ಒಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ಮಲೆನಾಡು ಶಬ್ದ ಕಿವಿ ತಮ್ಮಟೆಯ ಮೇಲೆ ಜೇನು ಸುರಿದಂತಾ ಅನುಭವ ಕೊಡೋದು ಸುಳ್ಳಲ್ಲ. ನಾ ಏನೇ ವರ್ಣಿಸಿದರೂ ಆ ಅನುಭೂತಿ ಎಲ್ಲ ಉಪಮೆ, ಸಾಮತಿ, ದೃಷ್ಟಾಂತಗಳ ಎಲ್ಲೆ ಮೀರಿದ್ದೆನ್ನುವುದಂತೂ ಸತ್ಯ. ಇಂತಹ ಮನಸಿನ ಕೈಗೇನಾದ್ರೂ ಕುವೆಂಪು ಕಾದಂಬರಿಗಳು ಸಿಕ್ಕಿದ್ರೆ ಹಬ್ಬದ ಹೋಳಿಗೆ-ತುಪ್ಪ ಇದರ ಮುಂದೆ ಯಾವ ಲೆಕ್ಕ? ( ಮತ್ತೆ ಉಪಮೆ ಬಂತು ಕ್ಷಮೆಯಿರಲಿ J)

 

ಕುವೆಂಪುರವರ 2 ಕಾದಂಬರಿಗಳು – ಕಾನೂರು ಹೆಗ್ಗಡತಿ ಹಾಗು ಮಲೆಗಳಲ್ಲಿ ಮದುಮಗಳು ಎರಡೂ ಕೂಡಾ ಮಲೆನಾಡಿನ ತೀರ್ಥಹಳ್ಳಿಯ ಸುತ್ತ ಮುತ್ತಲೇ ಸಾಗುವ ಕಥಾನಕಗಳು. ಇದು ಕಥೆ ಕಾದಂಬರಿ ಅನ್ನುವುದಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಮಲೆನಾಡಿನ ಸಹಜ ಸುಂದರ ಬದುಕನ್ನು  ಕಣ್ಮುಂದೆ ಬಿಡಿಸಿಡುವ ಸುಂದರ ಚಿತ್ರಗಳ ಅಕ್ಷರರೂಪ ಅಂತ ನನಗನ್ನಿಸಿದೆ. ಕುವೆಂಪುರವರೇ ತಮ್ಮ ಅರಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಹೇಳಿಕೊಂಡಂತೆ, ಇದನ್ನು ಬರಿಯ ಕಥೆಯ ಕುತೂಹಲಕ್ಕಾಗಿ ಓದದೆ, ಕಥೆಯ ಮೂಲಕ ತೆರೆದುಕೊಳ್ಳುವ ಮಲೆನಾಡಿನ ಜೀವಂತ ಪರಿಸರದಲ್ಲಿ ಒಮ್ಮೆ ನಡೆದಾಡಿ ಬಂದು ಬಿಡಿ. ಆಗ ಸಿಗುವ ಖುಷಿ ಬರೀ ಕಥೆಯನ್ನು ಕೇಂದ್ರವಾಗಿರಿಸಿಕೊಂಡು ಓದುವ ಓದಿನ ನೂರ್ಮಡಿಯಷ್ಟಾಗುವುದರಲ್ಲಿ ಅನುಮಾನವೇ ಇಲ್ಲ.

 

ಕಾನೂರು ಹೆಗ್ಗಡತಿಯ ಪುಟ ತೆರೆದಂತೆಲ್ಲಾ ಪದರ ಪದರವಾಗಿ ಮಲೆನಾಡಿನ ಬದುಕು ಅನಾವರಣಗೊಳ್ಳುತ್ತಾ ಹೋಗುತ್ತದೆ. ಮೀನುಷಿಕಾರಿ, ದೆಯ್ಯದ ಹರಕೆ, ಕಾಡು ಹಂದಿಯ ಬೇಟೆ, ಜಾತಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆ, ಮಂತ್ರಿಸಿದ ತೆಂಗಿನಕಾಯಿಯ ಮಹಿಮೆ, ಕೋಳಿಯಂಕ, ಪಾಲು ಪಂಚಾಯ್ತಿ, ಕಳ್ಳಂಗಡಿ, ಹೋತದ ಬಲಿ… ಹೀಗೆ ಮಲೆನಾಡಿನ ಸಹಜ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ಮಿಳಿತವಾಗಿರುವ ಸಂಗತಿಗಳು ಘಟಿಸುತ್ತಾ ಹೋಗುತ್ತದೆ ( ಕುವೆಂಪು ಅವರ ಕಾಲದ ಮಾತು ಬಿಡಿ. ಈಗ ಈ ಚಿತ್ರಣ ಬಹುತೇಕ ನಿಧಾನವಾಗಿ ಮರೆಯಾಗುತ್ತಾ ಬಂದಿದೆ… ಕುವೆಂಪುರವರ ವಿಶ್ವಮಾನವನಾಗು ಅನ್ನೋ ವಿಶ್ ಅನ್ನು ಅನುಸರಿಸುವ ಬದಲು ಜಾಗತೀಕರಣಕ್ಕೆ ಬಲಿಯಾಗಿ, ಅನುಕರಿಸುವ ಹಪಹಪಿಯ ದೆಸೆಯಿಂದ ಎಲ್ಲಾ ವೈವಿಧ್ಯಗಳನ್ನು ನಿಧಾನಕ್ಕೆ ಮರೆಯಾಗುತ್ತಿವೆ. ಮಲೆನಾಡು ಕೂಡಾ ಬದಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ಆ ಕುರಿತ ವಾದ-ಪ್ರತಿವಾದದ ಮಾತು ಒತ್ತಟ್ಟಿಗಿರಲಿ)

 

ಹೂವಯ್ಯನ ಭಾವುಕ ಜಗತ್ತಿನ ಉದಾತ್ತ ಭಾವಗಳು, ಅವನ ಚಿಕ್ಕಪ್ಪಯ್ಯ ಚಂದ್ರಯ್ಯ ಗೌಡರ ದರ್ಬಾರು-ದರ್ಪ, ಅವರ ಮಗ ರಾಮಯ್ಯನ ದ್ವಂದ್ವ, ಹೂವಯ್ಯನ ಅಮ್ಮ ನಾಗಮ್ಮನ ವರಾತ, ಸೀತೆಯ ಮುಗ್ಧತೆ, ಓಬಯ್ಯನ ಬೋಳೇತನ, ಅಣ್ಣಯ್ಯ ಗೌಡರ ಅಧ್ವಾನ, ಪುಟ್ಟಣ್ಣ, ಬೇಲರ ಬೈರ, ಅವನ ಮಗ ಗಂಗ ಹುಡುಗ, ಹಳೇಪೈಕದ ತಿಮ್ಮ, ಘಟ್ಟದ ಕೆಳಗಿನ ಸೇರಿಗಾರರ ಕಾರುಬಾರು, ಅವರು ಹಾರಿಸಿಕೊಂಡು ಬಂದ ಗಂಗಿಯ ಹಾದರ…ಹೀಗೆ ಇವೆಲ್ಲದರ ಸುತ್ತ ಹೆಣೆದ ಘಟನಾವಳಿಯಲ್ಲಿ ಚಂದ್ರಯ್ಯಗೌಡರ ಮೂರನೇ ಹೆಂಡತಿಯಾಗಿ ಬರುವವಳೇ ನೆಲ್ಲುಹಳ್ಳಿಯ ಸುಬ್ಬಿ ಯಾನೆ ಸುಬ್ಬಮ್ಮ ಹೆಗ್ಗಡತಿ.

 

ಈ ಕಥೆಯಲ್ಲಿ ಹೂವಯ್ಯನೇ ಕಥಾನಾಯಕನ ಹಾಗೆ ಕಂಡರೂ ಕೂಡಾ ವಾಸ್ತವದಲ್ಲಿ ಇಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಪಾತ್ರಗಳು ತಮ್ಮದೇ ಆದ ಮಹತ್ತನ್ನು ಹೊಂದಿವೆ. ಕಾದಂಬರಿಯ ಹೆಸರು ಕಾನೂರು ಹೆಗ್ಗಡತಿ ಅಂತ ಇದ್ದರೂ ಕೂಡಾ ಇದು ಬರೀ ಸುಬ್ಬಮ್ಮನ ಕಥೆ ಮಾತ್ರವಷ್ಟೇ ಅಲ್ಲ; ಅಮಾಯಕತೆಗೆ ಕ್ಷುದ್ರತೆಯ ಲೇಪವಿದ್ದುಬಿಟ್ಟರೆ ಅದಕ್ಕೆ ಸರಿಯಾದ ಅಕಾರದ ದರ್ಪ ಸಿಕ್ಕಿಬಿಟ್ಟರೆ ಮಂಗನಿಗೆ ಕಳ್ಳು ಕುಡಿಸಿದಷ್ಟೇ ಅನಾಹುತಕಾರಿಯಾಗಬಲ್ಲುದು ಅನ್ನುವುದರ ದ್ಯೋತಕವಾಗಿ ಕಥೆಯಲ್ಲಿ ಸುಬ್ಬಮ್ಮನ ಪಾತ್ರವಿದೆ.

 

ಸ್ಟೂಲವಾಗಿ ಕಥೆಯ ಹಂದರ ಹೇಳುವುದಾದರೆ , ಸೀತೆ ಹೂವಯ್ಯನ ನಡುವೆ ಅಂಕುರಿಸುವ ನಿಷ್ಕಲ್ಮಷ ಪ್ರೇಮ, ದೊಡ್ಡವರ ಸಣ್ಣತನಗಳಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುದುಡಿಹೋಗಿ ಆಕೆ ಅವನ ತಮ್ಮ ರಾಮಯ್ಯನ ಕೈಹಿಡಿಯಬೇಕಾಗಿ ಬರುತ್ತದೆ. ಚಂದ್ರಯ್ಯ ಗೌಡರ ಮೂರನೆ ಹೆಂಡತಿಯಾಗಿ ಬರುವ ನೆಲ್ಲುಹಳ್ಳಿಯ ಪೆದ್ದೇಗೌಡನ ಮಗಳು ಸುಬ್ಬಿ ಹೂವಯ್ಯನ ಸಮವಯಸ್ಕಳು. ಈ ಕಾರಣಕ್ಕೆ ಹೂವಯ್ಯ ಸುಬ್ಬಮ್ಮರ ನಡುವೆ ಸಂಬಂಧ ಕಲ್ಪಿಸುತ್ತದೆ ಗೌಡರ ಕಾಮಾಲೆ ಕಣ್ಣು. ಈ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅಲ್ಲದೆ ಅವರ ದರ್ಪ ದಬ್ಬಾಳಿಕೆಗೆ ರೋಸಿಹೋಗಿ ಕಾನೂರು ಮನೆ ತೊರೆಯುವ ಹೂವಯ್ಯ, ಉದಾತ್ತತೆಯ ಮೇಲಿನ ಒಲವು-ಅಪ್ಪಯ್ಯನ ಅಬ್ಬರದ ಮಧ್ಯೆ ಸಿಲುಕಿದಂತಾಗಿ ನಲುಗಿ ಮನೋವಿಕಾರದ ಸ್ಥಿತಿಗೆ ತಲುಪಿ ಆತ್ಮಹತ್ಯೆ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವ ರಾಮಯ್ಯ, ಚಂದ್ರೇಗೌಡರ ದೌರ್ಜನ್ಯಕ್ಕೆ ನೆಲ್ಲುಹಳ್ಳಿಗೆ ಒಡವೇ ಗಂಟಿನೊಂದಿಗೆ ಓಡಿಹೋಗುವ ಸುಬ್ಬಮ್ಮ, ಇವೆಲ್ಲದರ ನಡುವೆ ಸಿಕ್ಕಿ ತೊಳಲಾಡುವ ಸೀತೆಯ ಗೋಳು… ಹೀಗೆ ಸಾಗುವ ಕಥೆ ಚಂದ್ರೇಗೌಡರ ಅವಸಾನದೊಂದಿಗೆ ಸುಬ್ಬಮ್ಮನ ದರ್ಬಾರಿಗೆ ನಾಂದಿ ಹಾಡುತ್ತದೆ. ಅಂತ್ಯದಲ್ಲಿ ಸೇರಿಗಾರರೊಂದಿಗೆ ಗುಟ್ಟಾದ ಪ್ರಣಯಲೀಲೆ ನಡೆಸುವ ಸುಬ್ಬಮ್ಮ ಕದ್ದು ಬಸಿರಾಗಿ ಕೊನೆಗೆ ಗರ್ಭಪಾತವಾಗಿ ಸಾಯುವುದರಲ್ಲಿ ಪರ್ಯಾವಸಾನಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ.

 

ಈ ಕಥೆಯಲ್ಲಿ ನಡುನಡುವೆ ಮಲೆನಾಡಿನ ವೈವಿಧ್ಯ, ಸೊಗಡು ಸೊಬಗನ್ನು ತೆರೆದಿಡುವ ಅನೇಕ ಸ್ವಾರಸ್ಯಕರ ಉಪಕಥೆಗಳು ಬರುತ್ತವೆ. ಬಾಡುಗಳ್ಳ ಸೋಮ ಗೊಬ್ಬರದ ಗುಂಡಿಗೆ ಬಿದ್ದ ಕಥೆ, ಅವನ ಬಾಡಿನಾಸೆಯಿಂದಾಗಿ ಉಸಿರು ಕಟ್ಟಿ ಒದ್ದಾಡಿದ ಪ್ರಸಂಗ, ಕಳ್ಳಿನ ಮರಕ್ಕೆ ನಾಮ ಹಾಕುವ ಮಾರ್ಕನಿಗೆ ಬೈರ ಕೈ ಕೊಡುವ ಘಟನೆ, ಕಳ್ಳಂಗಡಿ ಸಾಲಕ್ಕಾಗಿ ಹಳೆಪೈಕದ ತಿಮ್ಮನ ಕೋಳಿಹುಂಜ ಕದ್ದು ಸಿಕ್ಕಿ ಬೀಳುವ ಸೋಮ, ಕಿಲಿಸ್ತರ( ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್) ಜಾಕಿ ಮತ್ತು ಟೈಗರ್ ನಾಯಿಯ ಜಟಾಪಟಿ, ಸುಬ್ಬಮ್ಮ ಮತ್ತು ಗಂಗೆಯರ ನಡುವಿನ ಕುಸ್ತಿ, ಕೋಳಿಯಂಕದಲ್ಲಿನ ಕಾಳಗ, ಓಬಯ್ಯನ ಭೂತಚೇಷ್ಟೆ ಮತ್ತು ೧೦೦ ರೂಪಾಯಿಯ ತುಂಡಾದ ನೋಟಿನ ಪ್ರಸಂಗ.. ಹೀಗೆ ಕುವೆಂಪು ಅವರ ಹಾಸ್ಯಪ್ರಜ್ಞೆಯಿಂದಾಗಿ ಅವರು ನೀಡುತ್ತಾ ಹೋಗುವ ಘಟನೆಗಳು ಓದಲು ಬಲು ಮಜವಾಗಿದೆ.

ಹೀಗೆ ಕಥೆಯ ಜಾಡಿನೊಂದಿಗೆ ಮಲೆನಾಡಿನ ನಿತ್ಯವ್ಯಾಪಾರಗಳು, ಪ್ರಕೃತಿ ಸೌಂದರ್ಯದ ಸೊಬಗನ್ನು ಸವಿಯುವ ಇಚ್ಛೆಯಿದ್ದಲ್ಲಿ ಈ ಬೃಹತ್ ಕಾದಂಬರಿ ಕೈಗೆತ್ತಿಕೊಳ್ಳಿಮಲೆನಾಡಿನಲ್ಲಿ ಒಂದು ಸುತ್ತು ತಿರುಗಿ ಬನ್ನಿ. ಮುಂದೆ ಎಂದಾದರೂ ಮಲೆಗಳಲ್ಲಿ ಮದುಮಗಳ ನ್ನು ಮಾತಾಡಿಸೋಣ

 

ನಿಮ್ಮ ಅನಿಸಿಕೆ ಹೇಳಿ

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s